Home » Sống khỏe » Trị loãng xương không dùng thuốc

Trị loãng xương không dùng thuốc

Loãng xương là tình trạng mất đi mật độ xương, xương trở nên yếu và dễ gãy chỉ với các cử động nhẹ, chẳng hạn như khi ho hay cúi người. Bệnh nếu không điều trị sẽ dẫn tới tàn phế và thậm chí là tử vong. Ngoài sử dụng thuốc, người bệnh loãng xương cũng có thể được chỉ định điều trị bằng các biện pháp không dùng thuốc như điều chỉnh chế độ dinh dưỡng kết hợp với tập luyện thể dục và sử dụng một số chất bổ sung.

Các biện pháp điều trị không dùng thuốc là gì?

Các biện pháp điều trị ngoài thuốc là bước cơ bản được thực hiện xuyên suốt từ khi bệnh nhân có nguy cơ loãng xương cho đến khi thực sự bị bệnh

Các biện pháp điều trị ngoài thuốc là bước cơ bản được thực hiện xuyên suốt từ khi bệnh nhân có nguy cơ loãng xương cho đến khi thực sự bị bệnh.

Các biện pháp điều trị ngoài thuốc là bước cơ bản được thực hiện xuyên suốt từ khi bệnh nhân có nguy cơ loãng xương cho đến khi thực sự bị bệnh. Những biện pháp này cần dược áp dụng sớm và chỉ giúp ngăn ngừa chứ không thể ngăn chặn tiến trình xuất hiện của bệnh. Vì bệnh loãng xương là một quá trình diễn tiến do nhiều yếu tố góp phần và gần như là tất yếu của đời sống động vật, do đó chúng ta chỉ có thể can thiệp vào một vài yếu tố gây bệnh mà thôi.

Mục tiêu chính của việc phòng ngừa và điều trị là phòng chống biến chứng gãy xương do loãng xương.

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp làm chậm quá trình loãng xương mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khác.

Tập thể dục không chỉ giúp làm chậm quá trình loãng xương mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khác.

Tập thể dục, hoạt động thể lực vừa sức là một yêu cầu trong điều trị loãng xương. Tập thể dục không chỉ giúp làm chậm quá trình loãng xương mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe khác. Những bài tập được khuyến cáo theo từng lứa tuổi và khả năng hoạt động. Nhìn chung các hình thức luyện tập như chạy bộ, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu và đi bộ đường dài… giúp người bị loãng xương xây dựng và duy trì khối lượng xương. Theo MayoClinic.com, ngoài việc xây dựng mật độ xương, tập thể dục có thể giúp tăng cường cơ bắp cũng và cải thiện sự cân bằng, giảm bớt té ngã chấn thương.

Dinh dưỡng hàng ngày

Những thức ăn giàu canxi bao gồm sữa tách béo, pho mát, rau bina, đậu phụ, cá hồi, cá mòi, sữa chua và kem.

Những thức ăn giàu canxi bao gồm sữa tách béo, pho mát, rau bina, đậu phụ, cá hồi, cá mòi, sữa chua và kem.

Theo khuyến cáo của MayoClinic.com, những người dưới 50 tuổi cần tiêu thụ 1000 mg canxi/ngày. Đối với những người hơn 50 tuổi là 1200 mg canxi/ngày. Những thức ăn giàu canxi bao gồm sữa tách béo, pho mát, rau bina, đậu phụ, cá hồi, cá mòi, sữa chua và kem. itamin D đóng một vai trò rất quan trọng trong cách cơ thể hấp thu canxi. Mỗi người cần khoảng 800 – 1000 đơn vị quốc tế vitamin D mỗi ngày.

Ngoài ra nhiều bằng chứng khoa học cho thấy tiêu thụ một lượng vừa phải vitamin K có thể làm giảm nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Bông cải xanh, rau bina, cải bắp, cải xoăn, măng tây, rau diếp xanh đậm, củ cải xanh và thịt bò là nguồn cung cấp vitamin K tuyệt vời mà người bệnh loãng xương có thể lựa chọn.

Thuốc uống bổ sung canxi

Một số người phải sử dụng chất bổ sung canxi vì không thể hấp thụ canxi qua thức ăn hàng ngày.

Một số người phải sử dụng chất bổ sung canxi vì không thể hấp thụ canxi qua thức ăn hàng ngày.

Một số người phải sử dụng thuốc bổ sung canxi vì không thể hấp thụ canxi qua thức ăn hàng ngày. Tuy nhiên các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng cơ thể chỉ có thể hấp thụ 500 mg canxi một lúc vì vậy tốt nhất không nên dùng quá nhiều thuốc bổ sung canxi cùng một lúc mà nên chia đều ra trong ngày.

Những điều cần tránh

Người bị loãng xương nên tránh tiêu thụ các loại thức ăn có quá nhiều chất đạm và muối. Theo nghiên cứu, tiêu thụ quá nhiều protein có thể gây ra mất canxi qua thận và ăn quá nhiều muối có thể gây mất xương.

Ngoài ra bệnh nhân cũng nên hạn chế hoặc tránh sử dụng các loại đồ uống có chứa caffein, rượu và thuốc lá – những sản phẩm này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

Nguồn tham khảo: livestrong.com