Home » Sống khỏe » Trái cây và rau là những ghực phẩm giúp thận khỏe hơn

Trái cây và rau là những ghực phẩm giúp thận khỏe hơn

Thận đóng vai trò then chốt trong việc loại bỏ các độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể cũng như điều hòa huyết áp. Theo nghiên cứu, thận và chức năng thận có nguy cơ bị tổn thương do ảnh hưởng của các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp hay tiêu thụ thuốc quá mức. Một số loại trái cây và rau quả có thể giúp cải thiện và tăng cường chức năng thận.

Tổn thương thận

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi chức năng của thận.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi chức năng của thận.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc phục hồi chức năng của thận. Trong các trường hợp tổn thương thận từ mức độ nhẹ đến nặng, theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế người bệnh nên tránh các thức ăn chứa nhiều kali có trong một số loại thực phẩm. Tuy nhiên, trái cây và rau quả thường có hàm lượng cao các các vitamin thiết yếu và chất chống oxy hóa. Những chất này có thể bảo vệ cơ thể chống lại tác động của các gốc tự do – gây tổn hại cho tế bào, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của các bệnh viêm nhiễm.

Vitamin và các chất chống oxy hóa rất cần cho việc cải thiện chức năng thận, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch ở những bệnh nhân lọc máu và những người mắc bệnh thận.

Trái cây

Táo và các loại quả mọng như quả việt quất rất tốt cho thận.

Táo và các loại quả mọng như quả việt quất rất tốt cho thận.

Táo là loại trái cây rất giàu chất oxy hóa nhưng có hàm lượng kali tương đối thấp. Táo cũng rất giàu chất xơ và có hợp chất chống viêm, có thể cải thiện chức năng thận. Tất các các loại quả mọng đều có chứa dưỡng chất thực vật – chất dinh dưỡng từ thực vật có chứa các hợp chất bảo vệ. Các loại quả mọng như quả việt quất, nam việt quất và dâu tây cũng rất giàu chất chống oxy hóa và có ít kali. Nho đỏ và quả anh đào cũng là loại trái cây lành mạnh cho thận hoạt động tốt.

Rau

Súp lơ rất giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất có thể giúp cải thiện chức năng thận.

Súp lơ rất giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất có thể giúp cải thiện chức năng thận.

Theo Davita.com, nhiều loại rau có thể giúp cải thiện chức năng thận, miễn là chúng chứa ít kali. Ớt chuông đỏ là một ví dụ, loại rau này là một nguồn cung cấp vitamin C và vitamin A  dồi dào đồng thời có chứa vitamin B – 6, olate, chất xơ và các chất chống oxy hóa lycopene. Bắp cải có chứa dinh dưỡng thực vật giúp phá vỡ các gốc tự do và ngăn ngừa một số bệnh tật. Súp lơ rất giàu vitamin C, chất xơ và các hợp chất có thể giúp cải thiện chức năng thận. Hành tây cũng là loại rau rất giàu chất chống oxy hóa.

Thực phẩm cần tránh

Chuối, cam và các loại trái cây sấy khô có nhiều chất kali, người có thận bị tổn thương nên tránh.

Chuối, cam và các loại trái cây sấy khô có nhiều chất kali, người có thận bị tổn thương nên tránh.

Những người bị tổn thương thận cần tránh một số loại thực phẩm nhất định. Có thể tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng về các loại thực phẩm cụ thể mà bạn không nên ăn. Cụ thể những trường hợp thận bị tổn thương cần phải hạn chế lượng protein tiêu thụ hàng ngày. Ngoài kali, phốt pho cũng là khoáng chất có thể làm trầm trọng thêm vấn đề về thận. Chuối, cam và các loại trái cây sấy khô có nhiều chất kali. Rau quả có lượng kali bao gồm cà chua, rau bina, atisô và bí dâu (acorn squash, có màu da lốm đốm, thịt vàng).

Nguồn tham khảo: livestrong.com