Home » Tin ANTT trong nước » Tình tiết mới trong buổi xét xử Ban Quản lý các dự án đường sắt Việt Nam

Tình tiết mới trong buổi xét xử Ban Quản lý các dự án đường sắt Việt Nam

Các cựu quan chức Ban Quản lý các dự án đường sắt Việt Nam nhận thức rằng số tiền 11 tỉ đồng nhận từ đối tác Nhật Bản là để chi phí cho hoạt động tư vấn, trong đó có thưởng Tết, nghỉ mát…

Ngày 26-10, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Trần Quốc Đông và 5 đồng phạm bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý các dự án đường sắt Việt Nam (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

“Lót tay” hay “tiêu hộ”?

Trong phần thẩm vấn, Phạm Hải Bằng, nguyên Phó Giám đốc RPMU, bị HĐXX đặt nhiều câu hỏi nhất vì Bằng bị cáo buộc đã trực tiếp đặt vấn đề về khoản tiền “lót tay” với đối tác là Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Bị cáo Bằng trình bày: “Giai đoạn này cần nhiều chi phí hoạt động, tổ chức sự kiện. Có nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan tới thực hiện hợp đồng… nên tốn kém nhiều chi phí”.

Cũng theo bị cáo Bằng, những khoản chi này chủ yếu phục vụ cho hoạt động tư vấn nên không đưa vào sổ theo dõi của RPMU. Trước câu hỏi: “Bao nhiêu lần bị cáo nhận tiền của phía nhà thầu? Số tiền cụ thể?”, Bằng trả lời: “Bị cáo không nhớ chính xác”.

Bị cáo Phạm Hải Bằng cho rằng số tiền 11 tỉ đồng nhận của phía đối tác Nhật Bản là “tiêu giùm” chứ không phải vòi vĩnh “lót tay”

Bị cáo Phạm Hải Bằng cho rằng số tiền 11 tỉ đồng nhận của phía đối tác Nhật Bản là “tiêu giùm” chứ không phải vòi vĩnh “lót tay”

Khi HĐXX chất vấn việc kết luận điều tra cho thấy các đối tượng người Nhật liên quan đến vụ án khai Bằng nhiều lần trực tiếp “vòi tiền”, bị cáo khẳng định: “Khi đọc bản kết luận điều tra, bị cáo thấy lời khai của phía Nhật Bản không đúng”. Trước câu hỏi “Bị cáo nhận thức gì về khoản tiền đã nhận”, Bằng trả lời: “Nhận thức ở đây  là khoản tiền chi phục vụ cho hoạt động tư vấn. Lẽ ra đối tác tư vấn Nhật Bản phải thực hiện nhưng do tư vấn họ không nắm được nên họ để phía Việt Nam thực hiện. Phía Việt Nam chi tiêu hộ cho phía Nhật Bản khoản này” và cho biết số tiền trên chi cho hội họp; hoạt động Công đoàn, Đoàn Thanh niên; nghỉ mát…

Khi HĐXX công bố lời khai của lãnh đạo JTC Nhật Bản: “Tại dự án này trước khi bước vào ký hợp đồng, ông Bằng đã đề nghị ký với một nhà thầu phụ. Tôi nghĩ rằng chẳng phải ông Bằng đang làm “béo bụng” cá nhân ông ấy hay sao? Tôi cho rằng nếu từ chối đưa hối lộ cho ông Bằng thì đừng nói gì tới việc tham gia đàm phán hợp đồng hay thỏa thuận các điều khoản hợp đồng”, bị cáo Bằng chống chế: “Cái hoạt động này là 2 bên phối hợp với nhau. Đây là phần bên tư vấn họ cân đối để phối hợp với phía Việt Nam”.

Hôm nay (27-10), phiên tòa tiếp tục với phần tranh luận.

Đề nghị mức án cao nhất 13 năm tù

Kết thúc phần thẩm vấn chiều cùng ngày, VKSND TP Hà Nội đề nghị mức án với các bị cáo:

Phạm Hải Bằng: 11-13 năm tù giam, truy thu hơn 3,6 tỉ đồng.

Nguyễn Nam Thái: 10-12 năm tù giam, truy thu hơn 2,8 tỉ đồng.

Trần Văn Lục, nguyên Giám đốc RPMU: 6-8 năm tù giam, truy thu 100 triệu đồng (đã nộp).

Trần Quốc Đông, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU: 7-9 năm tù giam, truy thu 30 triệu đồng (đã nộp).

Nguyễn Văn Hiếu, nguyên Giám đốc RPMU: 7-9 năm tù giam, truy thu 50 triệu đồng.

Phạm Quang Duy, nguyên Phó Giám đốc RPMU: 8-10 năm tù giam; truy thu hơn 2,3 tỉ đồng.

Theo Cand Online