Home » Thời Sự » Tìm cách giúp học sinh tiếp cận và yêu thích môn Lịch sử

Tìm cách giúp học sinh tiếp cận và yêu thích môn Lịch sử

Những ngày gần đây, dư luận xã hội xôn xao chung quanh việc thiết kế môn Lịch sử trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó, bậc THPT, môn Công dân với Tổ quốc là một trong bốn môn học bắt buộc được tích hợp của ba phân môn: Đạo đức – Công dân, Lịch sử và Quốc phòng – An ninh.

Việc thiết kế tích hợp một số phân môn có nội dung gần nhau thành một môn học nhằm đáp ứng yêu cầu cơ bản, đổi mới theo định hướng: Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; định hướng giá trị công dân; hội nhập quốc tế… Ngoài ra, ở cấp THPT, học sinh còn được tự chọn, học lịch sử trong môn Khoa học Xã hội hoặc môn Lịch sử (chọn theo nhóm) và một số chuyên đề học tập mở rộng, chuyên sâu về lịch sử. Sau khi Bộ GD và ĐT công bố dự thảo đổi mới, lập tức gây nên nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại việc dạy tích hợp nội dung lịch sử trong môn Công dân với Tổ quốc và ở một số môn tự chọn có thể dẫn đến “khai tử” môn Lịch sử. Thiết kế tích hợp và có những nội dung tự chọn có thể khiến nhiều học sinh càng trở nên thờ ơ với môn Lịch sử. Cần có một môn Lịch sử riêng biệt, không tích hợp với các nội dung khác… Có thể nói, không ai có thể phủ nhận được vai trò của giáo dục lịch sử trong trường phổ thông, bởi đây là nội dung có ý nghĩa quan trọng trong hình thành nhân cách, bản lĩnh, năng lực, tư duy của con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng viết: “Dân ta phải biết sử ta, / Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”. Học sinh được giáo dục tốt, hiểu biết về lịch sử dân tộc sẽ biết quý trọng những thành quả cha ông đã gây dựng nên. Từ kiến thức lịch sử sẽ góp phần hình thành nhân cách, hun đúc lòng yêu nước, trách nhiệm công dân với đất nước…

Giúp các em học sinh tiếp cận và yêu môn lịch sử hơn là vấn đề hiện rất khó khăn

Giúp các em học sinh tiếp cận và yêu môn lịch sử hơn là vấn đề hiện rất khó khăn

Vì vậy, Bộ GD và ĐT cần chứng minh một cách khoa học về tính hiệu quả phương pháp đưa ra. Dù tích hợp hay là môn học độc lập mà chương trình, sách giáo khoa thiết kế khi dạy học vẫn truyền tải một sự kiện lịch sử bằng quá nhiều thông tin (từ tên người, địa danh đến số lượng, ngày, tháng, năm…) khiến học sinh không thể nhớ nổi sẽ “sợ” môn học này. Trong khi đó, giáo viên vẫn dạy theo kiểu áp đặt, học sinh chỉ biết học thuộc lòng từng dấu phẩy, dấu chấm thì việc không yêu thích môn Lịch sử cũng là điều dễ hiểu. Điều đó cho thấy, nếu tích hợp cần phải bảo đảm đó không phải là cách cộng đơn thuần giữa các môn học vào với nhau; đồng thời phải bảo đảm giữ được “bản sắc” chứ không bị “hòa tan” nội dung lịch sử với các nội dung khác. Điều quan trọng hơn cả, cần xác định đổi mới hướng đến mục tiêu là gì? Mục tiêu cuối cùng chính là cải tiến nội dung chương trình và cách dạy, cách học sao cho môn Lịch sử trở nên hấp dẫn, lôi cuốn, dễ hiểu và sinh động không nhồi nhét kiến thức, sự kiện. Cần hướng đến việc truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử; tạo cho các em khát khao tìm tòi, khám phá kiến thức trong nội dung các bài học mà không cảm thấy bị gò bó hay “ép buộc”. Nếu không giúp học sinh hiểu và yêu thích môn Lịch sử thì thiết kế theo kiểu tích hợp hay môn độc lập, học sinh sẽ vẫn “quay lưng” và chuyện có hàng nghìn bài thi môn Lịch sử bị điểm 0 như những năm vừa qua vẫn có thể xảy ra và khi đó, mục tiêu đổi mới sẽ khó thành hiện thực.

Theo VietBao