Home » Sống khỏe » Phòng ngừa thoái hóa khớp

Phòng ngừa thoái hóa khớp

Thời tiết chuyển mùa là một trong những yếu tố tác động đến các khớp trong cơ thể. Thoái hóa khớp là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu ở người trưởng thành. Biểu hiện đau là dấu hiệu dễ nhận biết nhất, khi các khớp đã bị thoái hóa thì đau càng rõ ràng hơn, gây tâm lý lo lắng và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng sống của người bệnh. Sau đây là các cách phòng ngừa thoái hóa khớp:

phong-ngua-thoai-hoa-khop

Thoái hóa khớp là bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi, chủ yếu ở người trưởng thành.

–          Điều chỉnh cân nặng ở trọng lượng lý tưởng, tránh thừa cân, béo phì.

–          Tránh các tác động quá mạnh, đột ngột, tránh sai tư thế khi mang vác nặng: khi nâng hay xách đồ nặng, bạn cần chú ý sử dụng lực cơ của các khớp lớn như ở tay và khớp vai, khớp khuỷu; ở chân  là khớp háng, khớp gối. Khéo léo sử dụng nguyên tắc đòn bẩy ở những khớp lớn để tránh làm tổn thương ở các khớp nhỏ như cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân,… Ngoài ra nên tận dụng thêm sự hỗ trợ khác (dụng cụ hay người khác).

phong-ngua-thoai-hoa-khop

Người bị thoái hóa khớp tránh các tác động quá mạnh, đột ngột, tránh sai tư thế khi mang vác nặng.

–          Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đặc biệt bổ sung vitamin D, vitamin C và canxi vào khẩu phần ăn hằng ngày.

–          Tránh các tư thế xấu trong sinh hoạt và lao động hằng ngày như gập gối, leo trèo, đứng nhiều, đảm bảo vệ sinh và an toàn lao động để giảm các lực tỳ đè lên sụn khớp. Hãy giữ tư thế cơ thể luôn thẳng và cân bằng. Tư thế tốt sẽ giúp bảo vệ các khớp tránh sự đè ép không cân đối. Ở tư thế thẳng sinh lý, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp sẽ đạt mức tối đa vì thế lực đè ép sẽ tối thiểu. Hơn nữa, khi đó sẽ có sự cân bằng lực giữa các dây chằng và cơ bắp quanh khớp, giúp giảm bớt nhiều nhất lực đè ép lên hai mặt sụn khớp.

–          Cố gắng tập thể dục hằng ngày và không nên tập quá sức. Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng. Đó là yếu tố giúp tăng cường dinh dưỡng cho lớp sụn khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giảm lực đè ép lên khớp xương và giảm khả năng té ngã trong sinh hoạt và lao động.

phong-ngua-thoai-hoa-khop

Luyện tập thể dục, thể thao vừa sức sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, máu huyết lưu thông dễ dàng.

–          Giữ nhịp sống thoải mái và thường xuyên thay đổi tư thế: bạn nên sắp xếp công việc hợp lý, hài hòa giữa nghỉ ngơi và lao động. Cơ quan trong cơ thể đều cần có sự nghỉ ngơi để tái tạo lại năng lượng. Vì vậy không nên lặp đi lặp lại một công việc hay tư thế làm việc kéo dài quá sức chịu đựng của cơ thể. Lực tác động không lớn nhưng nếu lặp đi lặp lại trong thời gian quá dài sẽ làm tổn thương khớp.

–          Phát hiện và điều trị sớm các dị tật, các di chứng của chấn thương, các bệnh lý tại khớp và cột sống.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*