Home » Sống khỏe » Phòng ngừa đau khớp mùa lạnh

Phòng ngừa đau khớp mùa lạnh

Thời tiết lạnh khiến những người bị các bệnh về xương khớp cảm thấy đau nhức nhiều hơn. Các khớp đều đau nhức, tê, mỏi, khó chịu trong đó khớp gối, các khớp ngón tay, ngón chân thể hiện rõ nhất. Một số thông tin sau sẽ giúp bạn phòng ngừa đau khớp vào mùa lạnh:

Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của bệnh chính là việc các khớp bị đau, sưng tấy, nóng, đỏ và khó cử động. Nếu ở giai đoạn đầu được phát hiện và điều trị tích cực, bệnh sẽ có diễn biến tốt. Nếu để lâu, bệnh chuyển sang giai đoạn hai sẽ xuất hiện việc sụn khớp bị tổn thương, khớp bị dính, biến dạng, cứng và có thể mất khả năng vận động.

Chế độ ăn uống

Trong các bệnh lý về khớp, những người bệnh gout cần tuân thủ chế độ ăn uống hơn cả. Người bệnh cần kiêng đạm, hải sản, những thực phẩm giàu protein có trong các loại thịt đỏ như trâu, bò,… hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có ga.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 (thường có trong cá hồi và các loại hạt) giúp hạn chế tình trạng viêm, giảm đau khớp. Uống nhiều sữa, ăn các sản phẩm chế biến từ đậu tương ngoài tác dụng bảo vệ tim mạch còn giúp tăng cường cơ xương và ngăn ngừa viêm khớp.

phong-ngua-dau-khop-mua-lanh

Những thực phẩm giúp hạn chế tình trạng viêm, giảm đau khớp.

Cam, ớt đỏ, cà chua, và các thực phẩm khác chứa nhiều vitamin C cũng có thể giúp giảm các triệu chứng đau xương khớp. Các loại thực phẩm này ngăn chặn sự mất sụn trong trường hợp viêm khớp.

Tránh các thực phẩm giàu axit béo omega-6 (chẳng hạn như dầu bắp), vì loại axit này có thể gây ra viêm đau đớn. Thay thế các loại ngũ cốc tinh chế cho ngũ cốc nguyên hạt. Các nghiên cứu trước đây cho thấy ngũ cốc tinh chế có ảnh hưởng làm tăng sự viêm khớp, trong khi chất xơ ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm viêm

Chế độ tập luyện và vận động

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, cả những người chưa mắc bệnh viêm khớp cũng nên chú ý vận động để phòng bệnh vào mùa đông.

Những người mắc bệnh về xương khớp cần thực hiện chế độ tập luyện và vận động hợp lý, theo hướng dẫn của bác sĩ hay đến các trung tâm phụ hồi chức năng.

phong-ngua-dau-khop-mua-lanh

Đi bộ, khiêu vũ, yoga,… là những môn thể thao cực kỳ có lợi cho các khớp.

Đi bộ, khiêu vũ, yoga,… cũng là những môn thể thao cực kỳ có lợi cho các khớp. Tất cả các bài tập cần được thực hiện bài bản, theo hướng dẫn của các chuyên gia vật lý trị liệu hoặc các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp. Những người thoái hóa khớp nên hạn chế chơi các môn thể thao cần đến trụ đầu gối, vận động mạnh như bóng đá, bóng chuyền.

phong-ngua-dau-khop-mua-lanh

vào mùa lạnh, người bệnh nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt lưu ý các khớp.

Ngoài ra vào mùa lạnh, người bệnh nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt lưu ý các khớp. Tốt nhất cần mặc đủ ấm, quàng khăn, găng tay, tất chân đầy đủ. Đồng thời người mắc bệnh khớp cần kiểm soát lượng mỡ dư, thừa, tuyệt đối không để tình trạng thừa cân, béo phì làm tăng áp lực lên khớp, gây nguy hiểm.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*