Home » Sống khỏe » Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm

Phòng bệnh thoát vị đĩa đệm

Không chỉ người già mà nhiều người trẻ cũng thường mệt mỏi với chứng đau lưng, đau cổ, đau vai gáy. Có những lúc, cơn đau rất dữ dội và giảm nhẹ hơn khi nghỉ ngơi. Những cơn đau thường xuyên đó là dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm khá phổ biến hiện nay. Thoát vị đĩa đệm gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là tàn phế nếu không được điều trị sớm. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn thông tin các cách phòng bệnh thoát vị đĩa đệm:

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi các vòng xơ của đĩa đệm rách, nhân nhầy bị ép ra ngoài, chèn vào các dây thần kinh, khiến người bệnh bị đau lưng. Thoát vị đĩa đệm chính là một hậu quả của việc cột sống bị thoái hoá. Vì vậy, muốn phòng tránh thoát vị đĩa đệm, thì bạn phải có những cách bảo vệ cột sống (cột sống cổ, cột sống lưng…) của mình.

phong-benh-thoat-vi-dia-dem

Thoát vị đĩa đệm xảy ra khi các vòng xơ của đĩa đệm rách, nhân nhầy bị ép ra ngoài, chèn vào các dây thần kinh, khiến người bệnh bị đau lưng.

–      Đối với người làm nghề ngồi, đứng, cúi lâu, thì không nên giữ nguyên một tư thế, sau 1 giờ cần nghỉ, thay đổi tư thế. Ngoài ra, đứng khom lưng lâu sẽ tác động xấu tới đĩa đệm, do vậy khi làm các công việc này nên dùng dụng cụ hỗ trợ. Không nên thực hiện các động tác nghiêng người lâu làm biến dạng cột sống, làm các đĩa đệm chịu một lực không đều và bị tổn thương. Khi người bệnh thấy đau cần nghỉ ngơi, chườm nóng, tắm nước nóng, tự xoa vuốt vai cổ, lưng để giảm đau. Sáng dậy tập thói quen xoa bóp toàn thân để tránh bị cứng khớp.

phong-benh-thoat-vi-dia-dem

Tránh ngồi một cách gò ép, ngồi sai tư thế vì đó là cơ chế chung gây tổn thương đĩa đệm.

–     , nhất là khi ngồi cúi ra trước thì áp lực nội đĩa đệm tăng cao dễ tổn thương khiến bệnh nặng hơn.

–      Tránh nằm sấp vì ảnh hưởng xấu đến đĩa đệm. Có nhiều người sử dụng đệm mềm nhưng đệm mềm làm cột sống bị biến dạng nên dễ bị tổn thương đĩa đệm.

–      Tập thể dục thể thao đều đặn và vừa sức. Mục đích của việc tập thể thao là làm chắc hơn các cơ và dây chằng nhằm ổn định tốt các đốt sống và đĩa đệm, hạn chế đi lệch khiến cơ thể dẻo dai hơn. Tuy nhiên, tùy theo cơ thể, năng khiếu, sở thích và các bệnh khác có hay không mà tập những môn thể thao khác nhau. Người tập phải có huấn luyện viên hướng dẫn nhằm tránh tập sai tư thế dẫn đến tác dụng ngược.

–      Lao động vừa sức mình – điều này là quan trọng vì tải trọng cột sống – đĩa đệm chỉ chịu được một gánh nặng nhất định, nên nếu bạn quá cố gắng (mang vác nặng, đứng, ngồi lâu,…) sẽ làm hư hỏng hệ thống giải phẫu này và gia tăng nguy cơ bệnh lý. Với các vật nặng, nhất thiết phải được khiêng bởi nhiều người hoặc sử dụng máy móc, xe nâng thay thế.

–      Không sử dụng lực cơ học đột ngột mà phải sử dụng lực từ từ, phân chia công việc từ ít đến nhiều, từ thấp lên cao tránh gây tổn thương cột sống. Làm việc đúng tư thế sẽ giúp phòng bệnh thoát vị đĩa đệm bởi lực cơ học luôn có hướng từ trên xuống dưới, và đĩa đệm không bị chèn đẩy vị trí. Do vậy cơ thể chỉ chịu một lực nén từ trên xuống dưới và do vậy, không bị thoát vị.

phong-benh-thoat-vi-dia-dem

Không sử dụng lực cơ học đột ngột mà phải sử dụng lực từ từ, phân chia công việc từ ít đến nhiều, từ thấp lên cao tránh gây tổn thương cột sống.

–      Tiếp nữa là có chế độ làm việc hợp lý, để điều hòa sức lực cho lao động và hồi phục của đĩa đệm. Theo ước tính, đĩa đệm chỉ chịu được trọng tải trong 2 giờ là tối đa, và nó cần 15 – 20 phút nghỉ ngơi để tái hấp thu “dịch phục hồi” nên tùy theo đó để có thời gian làm việc hợp lý. Thời gian này ngắn nhưng lại có tác dụng làm bền sức mạnh cho đĩa đệm.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*