Home » Sống khỏe » Phòng bệnh đau mỏi cổ gáy

Phòng bệnh đau mỏi cổ gáy

Chứng đau mỏi cổ gáy dễ xảy ra với những người làm việc đòi hỏi đứng hoặc ngồi lâu như nhân viên văn phòng, giáo viên, tài xế, thợ may… Đau mỏi cổ gáy khiến người bệnh khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt. Bài viết sau đây sẽ mang đến thông tin phòng bệnh đau mỏi cổ gáy.

Nguyên nhân đau mỏi cổ gáy

–         Ngồi, đứng, nằm sai tư thế, gối đầu cao khi ngủ, kê đầu vào vật cứng khiến đau mỏi cổ gáy.

phong-benh-dau-co-gay

Ngồi, đứng, nằm sai tư thế, gối đầu cao khi ngủ, kê đầu vào vật cứng khiến đau mỏi cổ gáy.

–         Ngồi trước quạt, máy lạnh, dầm mưa, gội đầu vào ban đêm khiến sự cung cấp oxy vào thế bào cơ giảm và từ đó thiếu máu ở các cơ, dẫn đến đau nhức cổ gáy.

–         Ở người trung niên, cao tuổi, hệ mạch máu giảm tính dẻo dai, đàn hồi nên hay mắc chứng bệnh này. Kèm theo với triệu chứng đau mỏi là biểu hiện mỏi mệt, buồn ngủ, hoa mắt, chóng mặt, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh.

–         Những người làm việc ở một tư thế trong thời gian dài khiến các cơ bắp dễ tổn thương làm cho đĩa đệm cột sống cổ sớm suy thoái, chèn ép lên dây thần kinh tương quan vai từ đó khiến cổ gáy đau nhức.

–         Các bệnh lý về cơ xương khớp như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoái hóa khớp, viêm khớp…

Triệu chứng đau mỏi cổ gáy

Người bệnh thường thấy đau âm ỉ ở vùng cổ và gáy, cảm giác nhức mỏi khó chịu. Đau có thể lan lên mang tai, thái dương hoặc xuống cánh tay, bàn tay.

phong-benh-dau-co-gay3

Người bệnh thường thấy đau âm ỉ ở vùng cổ và gáy, cảm giác nhức mỏi khó chịu.

Đau mỏi xuất hiện khi lao động nặng, giảm khi nghỉ ngơi. Đau tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, hắt hơi. Nhiều trường hợp đau mỏi cổ gáy kéo dài khiến người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, không tập trung, tư duy kém… ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.

Phòng bệnh đau mỏi cổ gáy

–         Những người có nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi lâu, đứng lâu thì ngồi đúng tư thế, đứng hai chân rộng bằng vai, thả lỏng toàn bộ các cơ ở cổ, mắt nhìn thẳng.

phong-benh-dau-co-gay2

Những người có nghề nghiệp đòi hỏi phải ngồi lâu, đứng lâu thì ngồi đúng tư thế, đứng hai chân rộng bằng vai, thả lỏng toàn bộ các cơ ở cổ, mắt nhìn thẳng.

–         Xoa phần cơ từ sau gáy đến cổ có thể giảm chứng đau mỏi. Sau khi ngồi hoặc đứng tầm 45-60 phút, tốt nhất nên đi lại một chút, vận động cơ thể để toàn thân thư giãn.

–         Không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc, thói quen bẻ cổ gây hại cho cơ thể, bởi nếu đĩa đệm bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát ra ngoài và bệnh càng nặng thêm.

–         Cần bổ sung các vi lượng, khoáng chất cho cơ thể như canxi, magie, phốt pho, kali và các vitamin C, B, E…

–         Luyện tập thể dục thể thao với các bài tập phù hợp, vừa sức để cơ thể được dẻo dai.

–         Tránh căng thẳng, lo lắng, vì đây cũng là nguyên nhân gây nhức mỏi cổ gáy.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*