Home » Sống khỏe » Ngồi vắt chéo chân có hại gì?

Ngồi vắt chéo chân có hại gì?

Rất nhiều người thường có thói quen vắt chéo chân khi ngồi. Theo các chuyên gia y tế, tư thế ngồi và vắt chéo chân là nguyên nhân của nhiều bệnh

Tư thế ngồi bắt chéo chân quá lâu sẽ làm tăng huyết áp, giãn tĩnh mạch và tổn thương dây thần kinh.

Hội chứng tê liệt dây thần kinh xương mác

tac-hai-kho-luong-tu-thoi-quen-ngoi-vat-cheo-chan

Ngồi vắt chéo chân là thói quen thường gặp ở nhiều người

Việc ngồi ở một tư thế nào đó quá lâu sẽ khiến chân và bàn chân bị tê. Nhất là tư thế ngồi bắt chéo chân lại càng làm tăng áp lực lên dây thần kinh xương mác ở phía sau đầu gối, nếu duy trì tư thế này quá lâu trong nhiều giờ có thể dẫn đến hội chứng tê liệt dây thần kinh xương mác, không thể nâng phần nửa trên của bàn chân và các ngón chân.

Ảnh hưởng tới huyết áp

Thường khi đo huyết áp, bác sĩ hoặc y tá thường yêu cầu bạn đặt tay trên bàn và không ngồi bắt chéo chân. Bởi việc ngồi bắt chéo chân sẽ tác động tới kết quả khám do làm tăng huyết áp.

Một nghiên cứu ở Nijmegen tại Hà Lan đã thực hiện nhiều đo đạc với cơ thể. Nhóm nghiên cứu nhận thấy sự kháng cự trong các mạch máu không tăng khi nhịp tim chậm và hai chân bắt lên nhau, nhưng lượng máu đi từ tim lại tăng, chứng tỏ huyết áp tăng là do việc bắt chéo chân đã tăng lượng đẩy máu về tim.

Ngồi bắt chéo chân gây giãn tĩnh mạch?

tac-hai-kho-luong-tu-thoi-quen-ngoi-vat-cheo-chan.jpg2

Ngồi vắt chéo chân là thói quen cần loại bỏ để bảo vệ sức khỏe xương khớp

Về nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch vẫn còn là điều bí ẩn. Bình thường những van nhỏ trong mạch máu giúp ngăn máu bị chảy sai hướng, nhưng nếu các van này bị yếu đi, máu có thể tụ lại, tạo nên các tĩnh mạch lớn được gọi là tĩnh mạch bị giãn. Việc bị giãn tĩnh mạch có thể bị ảnh hưởng do ngồi vắt chéo chân, vì ở tư thế này lâu làm tăng sức cản máu về tim, gây giãn tĩnh mạch.

Tác động của ngồi bắt chéo chân với khớp xương

Những người ngồi bắt chéo chân quá ba tiếng mỗi ngày thường có xu hướng nghiêng về phía trước và hay xoay tròn vai,  việc ngồi bắt chéo chân có thể tăng độ giãn của cơ thể hình quả lê 11% khi so sánh với việc ngồi không bắt chéo chân và tăng 21% so với khi đứng.

Do đó, nếu bạn thích ngồi bắt chéo chân, có lẽ bạn sẽ không tự làm tổn thương mình nếu như không ngồi lâu cho đến khi cả hai chân đều bị tê.