Home » Sống khỏe » Nên bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ vì những lý do sau

Nên bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ vì những lý do sau

Nghiến răng khi ngủ là một tật khá phổ biến. Nó gây ra nhiều ảnh hưởng mà cần có biện pháp điều chỉnh khắc phục kịp thời.

nghien rang khi ngu

Nghiến răng khi ngủ là một tật khá phổ biến.

Ảnh hưởng của tật nghiến răng khi ngủ

Ảnh hưởng trong giao tiếp: Tật nghiến răng khi ngủ khiến người ngủ cùng khó chịu, mất ngủ.

Ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Răng nghiến nhiều bị mất hết lớp men, lộ ra lớp ngà vàng hơn, răng trở nên mất thẩm mỹ.

Sinh ra các bệnh về răng miệng: Nghiến răng có thể làm giảm độ chắc của răng, răng bị yếu, dễ bị sâu răng,…

Gây đau cơ: Do các cơ hàm bị co thắt trong suốt thời gian nghiến khiến người mắc phải tật này có thể bị mỏi, đau các cơ, đau đầu, cổ.

nghien rang khi ngu 5

Nghiến răng khi ngủ có thể gây đau cơ.

Có thể gây ra các biến dạng trên khuôn mặt: Các cơ hoạt động quá mức trong khi bị nghiến răng có thể bị phì đại, khuôn mặt có thể bị mất cân xứng.

Rối loạn khớp thái dương – hàm với các dấu hiệu đầu tiên thường thấy là khó chịu hoặc đau ở khớp, há miệng, nhai hay nói chuyện khó, mỏi hàm, có tiếng kêu lạ,…

Cách trị bệnh nghiến răng

Giảm căng thẳng

Nghiến răng gây ra có thể do căng thẳng. Hãy áp dụng các phương pháp làm giảm căng thẳng như thay đổi môi trường, tập thể dục, thư giãn; điều trị các rối loạn về giấc ngủ, đi ngủ đúng giờ, tránh sử dụng các chất kích thích như uống rượu, hút thuốc, uống đồ uống có cafein, đặc biệt là vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Thay đổi thói quen vận động hàm và điều chỉnh hàm về vị trí thích hợp.

Đi khám bác sĩ để được dùng vật lý trị liệu và uống thuốc giãn cơ giảm đau cơ theo chỉ định của bác sĩ.

nghien rang khi ngu 1

Đi khám bác sĩ để được dùng vật lý trị liệu và uống thuốc giãn cơ giảm đau cơ theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu nguyên do nghiến răng vì khớp cắn không bình thường, răng mất, răng mọc không đều… thì cần can thiệp nha khoa nắn chỉnh răng để điều chỉnh khớp cắn về vị trí phù hợp, làm giảm các tác động quá mức lên cơ nhai cũng như răng.

Nếu tật nghiến răng của bạn đã đến mức khiến người ngủ cùng khó chịu thì hãy ngay lập tức đi khám để kịp thời điểu chỉnh, tránh gây ra những tổn thương cho răng cũng như tránh được sự “vô duyên” trong khi ngủ.