Home » Sống khỏe » Giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh

Giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh

Theo thống kê, mỗi năm các bệnh lý về tim mạch cướp đi tính mạng của khoảng 200.000 người, chiếm ¼ tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam. Bên cạnh những yếu tố không thể kiểm soát như tuổi tác, tiền sử gia đình, chúng ta vẫn có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát bệnh tim mạch bằng cách lựa chọn lối sống thông minh, bao gồm một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với luyện tập thể dục điều độ, hạn chế căng thẳng, không hút thuốc lá, hạn chế rượu, bia…

Các bệnh lý về tim mạch cướp đi tính mạng của khoảng 200.000 người, chiếm ¼ tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Các bệnh lý về tim mạch cướp đi tính mạng của khoảng 200.000 người, chiếm ¼ tổng số trường hợp tử vong tại Việt Nam.

Chế độ ăn ít chất béo

Một chế độ ăn uống tốt cho tim là chế độ ăn uống có ít chất béo (chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa). Vì những chất béo này có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu, kéo theo nguy cơ phát triển các bệnh về tim mạch. Để cắt giảm chất béo bão hòa, chọn thịt nạc và đối với thịt gia cầm cần loại bỏ da trước khi ăn. Chọn các sản phẩm chế biến từ sữa chứa ít chất béo hoặc tách béo. Để tránh chất béo chuyển hóa (trans fat), đọc kỹ thành phần dinh dưỡng khi mua các sản phẩm đồ ăn chế biến sẵn.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và sẽ làm bạn cảm thấy no, tránh tình trạng ăn quá nhiều dễ dẫn tới thừa cân, béo phì.

Chất xơ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và sẽ làm bạn cảm thấy no, tránh tình trạng ăn quá nhiều dễ dẫn tới thừa cân, béo phì.

Chất xơ giúp làm giảm nồng độ cholesterol trong máu và sẽ làm bạn cảm thấy no, tránh tình trạng ăn quá nhiều dễ dẫn tới thừa cân, béo phì. Do đó nên bổ sung các loại rau, quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, các loại hạt cây… vào chế độ ăn uống hàng ngày để có một trái tim khỏe.

Ăn cá

Nên ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ ít nhất 2 lần/tuần. Axit béo omega-3, được tìm thấy trong các loại cá béo và dầu cá, có thể làm chậm sự tích tụ mảng bám trong động mạch, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ do nhồi máu cơ tim.

Giảm cân

Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, làm nồng độ chất béo trung tính (triglycerides) tăng.

Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, làm nồng độ chất béo trung tính (triglycerides) tăng.

Thừa cân làm tăng nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp, nồng độ chất béo trung tính (triglycerides) tăng, trong khi nồng độ cholesterol “tốt” HLD lại giảm, kéo theo rủi ro mắc bệnh tim mạch. Giảm cân là biện pháp hiệu quả giúp làm giảm các nguy cơ này đồng thời hạn chế một số bệnh lý khác cũng ảnh hưởng tới trái tim, chẳng hạn như  bệnh tiểu đường và chứng ngưng thở khi ngủ.

Tập thể dục thường xuyên

Cố gắng dành ít nhất 30 phút/ngày để tập thể dục. Đi bộ nhanh, đạp xe đạp, leo cầu thang, bơi lội, nhảy dây, khiêu vũ là những hình thức luyện tập tốt cho trái tim, làm tăng nồng độ cholesterol “tốt” HDL  đồng thời giúp bạn giảm cân hoặc duy trì một trọng lượng khỏe mạnh.

Hạn chế uống rượu, bia

Uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp, chất béo trung tính và calo.

Uống quá nhiều rượu bia có thể làm tăng huyết áp, chất béo trung tính và calo.

Mặc dù một ly rượu vang đỏ có chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và rượu có thể làm tăng nhẹ nồng độ cholesterol “tốt” HDL nhưng uống quá nhiều có thể làm tăng huyết áp, chất béo trung tính và calo. Do đó nên hạn chế rượu, bia để phòng ngừa bệnh tim mạch cũng như nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.

Bỏ hút thuốc lá

Nhiều hóa chất khác nhau được tìm thấy trong khói thuốc lá có thể gây hại cho trái tim của bạn. Hút thuốc còn làm giảm nguồn cung cấp oxy cho cơ thể và làm cho mạch máu co lại. Biện pháp đơn giản nhất để hạn chế những nguy cơ này là bỏ hút thuốc lá. Khi bạn bỏ hút thuốc lá, nguy cơ bệnh tim mạch bắt đầu giảm ngay lập tức và giảm đáng kể trong những năm đầu tiên.

Tránh căng thẳng

Cách bạn đối phó và xử lý với những căng thẳng cá nhân và trong công việc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe trái tim.

Cách bạn đối phó và xử lý với những căng thẳng cá nhân và trong công việc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe trái tim.

Cách bạn đối phó và xử lý với những căng thẳng cá nhân và trong công việc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe trái tim hoặc ảnh hưởng tới các yếu tố nguy cơ khác dẫn tới bệnh tim mạch, chẳng hạn như huyết áp và mức cholesterol, mức độ hoạt động thể chất và ăn uống, thói quen hút thuốc. Nếu cảm thấy quá căng thẳng và bản thân không thể tự điều chỉnh, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các chuyên gia tâm lý.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Đo huyết áp và lượng cholesterol trong máu định kỳ hàng năm. Với những trường hợp cần sử dụng thuốc để kiểm soát huyết áp hoặc lượng cholesterol, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ về việc sử dụng thuốc.