Home » Sống khỏe » Đi tìm nguyên nhân khiến bạn luôn mệt mỏi

Đi tìm nguyên nhân khiến bạn luôn mệt mỏi

Thiếu ngủ không phải là lý do duy nhất tiêu hao hết năng lượng của bạn, mà một số thói quen xấu khác có thể làm cho bạn mệt mỏi và thiếu sức sống cả ngày.

Young and beautiful businesswoman tired from work in the office.

Young and beautiful businesswoman tired from work in the office.

Những “thủ phạm” khiến bạn mệt mỏi và thiếu sức sống:

Thiếu sắt

Cơ thể thiếu sắt có thể khiến bạn chậm chạp, dễ bị kích thích, không thể tập trung.  Do vậy, bạn nên bổ sung nguồn sắt từ thịt nạc, đậu đỏ, đậu phụ, trứng, các loại rau lá xanh đậm, các loại hạt, vv… Đồn thời, tăng cường các thực phẩm giàu Vitamin C để cải thiện sự hấp thụ sắt.

Bỏ bữa sáng

Khi ngủ, cơ thể bạn tiếp tục tiêu hao năng lượng để bơm máu và oxy. Do vậy, khi thức dậy vào buổi sáng bạn cần tiếp nhiên liệu ngay, nếu không cơ thể sẽ uể oải và chậm chạp. Bữa sáng nên bao gồm ngũ cốc, protein nạc và chất béo lành mạnh.

Uống caffein cả ngày

Hands on the cup

Uống nhiều cà phê, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ gây mệt mỏi và khó ngủ.

1-3 tách cà phê một ngày có thể tốt cho bạn, nhưng sử dụng caffein không đúng cách có thể làm gián đoạn giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy rằng uống cà phê trước 6 giờ khi đi ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, khiến cơ thể mệt mỏi vào sáng hôm sau.

Ăn quá nhiều “thực phẩm rác”

Ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều đường, ít Carb sẽ làm tăng lượng đường trong máu, gây ra mệt mỏi suốt cả ngày. Vì vậy, để tránh bị mệt mỏi, chúng ta nên chọn những thực phẩm lành mạnh và giàu giá trị dinh dưỡng.

Thức khuya vào cuối tuần

thu-pham-gay-met-moi1

Thức khuya vào cuối tuần cũng là một nguyên nhân gây mệt mỏi, thiếu ngủ ở đầu tuần.

Rất nhiều người có thói quen thức khuya vào tối thứ 7, sau đó ngủ bù vào sáng chủ nhật, dẫn đến mất ngủ vào đêm chủ nhật. Từ đó, đầu tuần mới bạn sẽ cảm thấy uể oải, thiếu sức sống. Tốt nhất, chúng ta nên ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, không thức quá khuya, hay ngủ quá nhiều.

Uống rượu vang trước khi đi ngủ

Nhiều người cho rằng, một chén rượu vang trước khi đi ngủ có thể giúp thư giãn và ngủ ngon, nhưng sự thật không phải như vậy. Cồn trong rượu có thể làm suy yếu hệ thống thần kinh trung ương, tạo ra một tác dụng an thần, nhưng lại làm ảnh hưởng tới giấc ngủ. Do đó, chúng ta không nên uống rượu 3-4 giờ trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon xuyên suốt đêm.