Home » Sống khỏe » Đau mỏi lưng ở bà bầu và cách khắc phục

Đau mỏi lưng ở bà bầu và cách khắc phục

Trong thai kỳ, cơ thể thai phụ sẽ có nhiều thay đổi trong đó đau lưng là một trong những triệu chứng gây phiền toái nhất. Bài viết sau đây sẽ mang đến thông tin đau mỏi lưng ở bà bầu và cách khắc phục.

Nguyên nhân đau mỏi lưng ở bà bầu

Tăng cân trong thời gian mang thai là nguyên nhân đầu tiên gây đau mỏi lưng ở bà bầu. Khi trọng lượng cơ thể tăng, áp lực lên cột sống khiến thai phụ bị đau lưng.

dau-moi-lung-o-ba-bau-va-cach-khac-phuc

Tăng cân trong thời gian mang thai là nguyên nhân đầu tiên gây đau mỏi lưng ở bà bầu.

Cơ thể thai phụ sản sinh ra hoocmon Progesterone khiến các dây chằng kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị lỏng đi, do đó kết cấu lưng cũng không bền vững. Dây chằng xương chậu quá lỏng khiến khớp xương đau nhức, sự tách rời của hệ xương có thể làm bà bầu vận động khó khăn hơn.

Trong thai kỳ, các cơ vùng bụng trở nên yếu hơn và bị giãn mạnh do tác động từ sự lớn lên của thai nhi, khiến vùng cơ lưng bị chèn ép. Một số mẹ bầu trong lần mang thai thứ hai có cảm nhận được sự lỏng lẻo của cơ vùng bụng bởi các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu.

Do tính chất công việc, mẹ bầu thường phải ngồi lâu, ngồi sai tư thế cũng có khả năng gây tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng.

Ngoài ra, đau mỏi lưng ở bà bầu có liên quan đến chứng đau thần kinh tọa. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này có thể do dây chằng ở vùng lưng và xương chậu giảm chức năng.

Khắc phục đau mỏi lưng ở bà bầu

Tư thế đúng là một trong các phương pháp khắc phục chứng đau mỏi lưng ở bà bầu. Khi thai nhi phát triển, trọng tâm của cơ thể dồn về phía trước nên mẹ bầu thường ưỡn ngực về phía sau để cơ thể không nghiêng về phía trước. Chính điều này đã làm vùng cơ ở phía dưới lưng bị kéo căng và gây đau mỏi. Do vậy, thai phụ cần chỉnh tư thế đúng bằng cách hạ mông, kéo hai vai về phía sau và đứng thẳng.

dau-moi-lung-o-ba-bau-va-cach-khac-phuc2

Tư thế đúng là một trong các phương pháp khắc phục chứng đau mỏi lưng ở bà bầu.

Khi cảm thấy đau mỏi lưng, mẹ bầu có thể xoa bóp vùng đau để giảm đau và mỏi.

Chườm nóng, tắm nước ấm cũng là phương pháp giảm đau mỏi lưng ở bà bầu. Bên cạnh đó, khi thai quá lớn, mẹ bầu có thể  sử dụng đai đeo bụng để nâng đỡ, bớt áp lực đè nặng.

Tư thế ngủ có vai trò quan trọng trong việc giảm đau mỏi lưng. Thai phụ không được nằm ngửa, nằm sấp khi ngủ, mà nên nằm nghiêng. Có thể đặt thêm gối ở giữa hai đầu gối và vùng xung quanh bụng để giảm bớt đau lưng hiệu quả.

Thực hiện những bài tập nhẹ nhàng nhằm tăng cường sức dẻo dai, thư giãn cho vùng lưng. Những bài tập trên sàn dành cho vùng xương chậu và vùng bụng dưới sẽ hạn chế được các cơn đau nhức hành hạ mẹ bầu.

dau-moi-lung-o-ba-bau-va-cach-khac-phuc3

Thực hiện những bài tập nhẹ nhàng nhằm tăng cường sức dẻo dai, thư giãn cho vùng lưng.

Ngoài ra, khi ngồi, đứng một chỗ lâu, thai phụ nên đứng dậy vận động, thay đổi tư thế để tránh bị căng cơ, đau mỏi.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*