Home » Sống khỏe » Đau mỏi lưng khi ngủ dậy

Đau mỏi lưng khi ngủ dậy

Đau mỏi lưng khi ngủ dậy là hiện tượng có thể gặp ở mọi lứa tuổi.Bệnh gây mệt mỏi, khó chịu, hoạt động khó khăn cho người bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống hàng ngày.

Nguyên nhân đau mỏi lưng khi ngủ dậy

–         Tư thế ngủ có ảnh hưởng đến khả năng bị đau mỏi lưng khi ngủ dậy. Trong khi ngủ, bạn vặn mình và nằm những tư thế khiến khung xương không thẳng đứng khiến lưng bị nhức mỏi.

dau-moi-lung-khi-ngu-day

Tư thế ngủ có ảnh hưởng đến khả năng bị đau mỏi lưng khi ngủ dậy.

–         Tuổi tác là một nguyên nhân gây nên chứng bệnh này. Ở tuổi trung niên trở đi, khi các cơ xương bắt đầu bị thoái hóa, không còn chắc chắn và co giãn tốt như trước khiến lưng bị đau nhức.

–         Thiếu canxi, chế độ ăn không đủ dưỡng chất cũng có thể khiến lưng không được thoải mái sau khi thức giấc.

–         Các bệnh lý về cơ xương khớp như viêm khớp, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống… cũng có thể gây đau mỏi.

–         Đệm không tốt có thể khiến người bệnh đau lưng. Tuổi thọ của đệm quá dài khiến độ cứng độ cứng không đủ, khi đóbạn nằm sai tư thế gây ra các vấn đề về cột sống và lưng.

Triệu chứng đau mỏi lưng khi ngủ dậy

Người bệnh thường thấy đau mỏi vùng lưng. Sau khi ngủ dậy, người bệnh có cảm giác đau vùng sau gáy trở xuống thắt lưng, đau nhức ê ẩm, khó khăn trong việc xoay người, vặn mình.Người bệnh có thể có cảm giác co cứng, đau thường xuyên liên tục. Đau tăng khi cúi người, khi ho, hắt hơi, vận động mạnh và giảm khi nghỉ ngơi.

dau-moi-lung-khi-ngu-day2

Đau tăng khi cúi người, khi ho, hắt hơi, vận động mạnh và giảm khi nghỉ ngơi.

Đau có thể lan xuống cơ đùi, chân, đau gối hay gót chân. Bệnh nặng hơn có thể bị teo cơ, liệt chân, đi tiểu tiện không tự chủ thậm chí có thể tử vong khi bị chèn ép các mạch máu.

Cách khắc phục đau mỏi lưng khi ngủ dậy

Để không đau mỏi lưng khi ngủ dậy, bạn cần nằm đúng tư thế khi ngủ. Khi ngủ không kê gối quá cao, nên dùng gối mềm để co giãn theo chiều cong của xương cổ khi nằm. Nằm  nghiêng trước khi dậy, ngồi lại trên giường vài giây rồi dùng hai tay chống xuống giường, cho hai chân xuống đất để tránh đau mỏi.

Không nên dùng đệm quá cứng hoặc quá mềm vì có thể ảnh hưởng đến cột sống.Đệm dùng lâu (tầm 10 năm) cần thay một lần để tránh ảnh hưởng đến vùng lưng khi ngủ.

Tập thể dục thường xuyên, đều đặn mỗi ngày cũng là cách để bạn có thể khắc phục được tình trạng đau mỏi lưng. Bổ sung các khoáng chất như canxi, kali và chất xơ cho cơ thể. Canxi có nhiều trong các thực phẩm như tôm, cua, sữa, các loại hạt…

Nếu tình trạng đau mỏi kéo dài, bạn nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tùy theo từng tình trạng và nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách khắc phục.

dau-moi-lung-khi-ngu-day3

Nếu tình trạng đau mỏi kéo dài, bạn nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời.

Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc giảm đau, cao dán để điều trị bệnh đau mỏi lưng khi ngủ dậy.Không sử dụng thuốc tùy tiện mà phải đi khám để được bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*