Home » Sống khỏe » Chứng lười vận động gây cho bạn tác hại gì?

Chứng lười vận động gây cho bạn tác hại gì?

Lối sống ít vận động, dành thời gian ngồi nhiều đang ngày càng phổ biến. Đặc biệt, đối với những người thường xuyên làm công việc văn phòng. Ít vận động gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

it van dong

Ít vận động gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Mắc phải hàng loạt các bệnh

Bệnh tim mạch

Cao huyết áp dễ xảy ra khi ngồi nhiều. Do thiếu vận động, quá trình lưu thông máu sẽ bị cản trở.

Khi bị cao huyết áp, người ta dễ mắc các bệnh về  tim mạch như: suy tim, ứ đọng tuần hoàn ngoại vi, tắc động mạch vành …

Bệnh trĩ

Bệnh trĩ ngày càng dễ gặp do thói quen ngồi nhiều, ít vận động của cuộc sống hiện tại. Do thời gian ngồi lâu, lưu lượng máu lưu thông tại vùng bụng diễn ra càng chậm, làm tắc nghẽn vận chuyển máu, giãn đám rối tĩnh mạch trực tràng, máu đóng cục. Từ đó mà gây ra căn bệnh trĩ.

Đau lưng và đau vai gáy

Ngồi nhiều có thể là một trong những tác nhân tạo thành căn bệnh này. Các triệu chứng của bệnh gồm có: cổ cứng, vai, cánh tay, cổ tay, đầu đau nhức.

Béo phì

Béo phì dễ xảy ra khi chúng ta ít vận động. Nguyên do là vì lượng calo dư thừa trong cơ thể không được đốt cháy và tích tụ nhiều trong cơ thể.

it van dong 3

Béo phì dễ xảy ra khi chúng ta ít vận động.

Stress

Stress là căn bệnh đáng sợ trong cuộc sống hiện đại.Tuy nhiên, bệnh này có thể ngăn ngừa và cải thiện được trong quá trình vận động. Khi vận động, cơ thể sẽ tiết ra nhiều endorphins, một loại hormone có khả năng điều hòa căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Ngồi nhiều khiến cho stress càng dễ xảy ra.

Mất ngủ

Khi bạn không hoạt động, phần năng lượng dư thừa sẽ khiến bạn tỉnh táo suốt cả đêm và gây mất ngủ. Trong khi đó, vận động sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm.

Trao đổi chất của cơ thể diễn ra chậm

Vì khi cơ thể không hoạt động, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng sẽ bị trì hoãn và tốc độ cũng chậm đi. Đây là một trong những ảnh hưởng nguy hại cho cơ thể.

Làm giảm tuần hoàn máu

Vận động càng ít, tuần hoàn máu càng chậm. Điều này thực sự không tốt cho cơ thể của bạn.

it van dong 2

Xác định rõ mục đích luyện tập và giữ tinh thần lạc quan, yêu vận động.

Mỗi ngày nên dành ít nhất ba mươi phút cho các hoạt động vận động luyện tập. Việc này giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường hiệu quả chuyển hóa năng lượng. Để rèn luyện thói quen vận động thường xuyên, cách tốt nhất là phải xác định rõ mục đích luyện tập và giữ tinh thần lạc quan, yêu vận động, tạo niềm hứng khởi trong luyện tập cho mình.