Home » Sống khỏe » Cách xoa dịu các cơn đau khớp

Cách xoa dịu các cơn đau khớp

Đối với người mắc bệnh khớp, mùa đông lạnh càng làm cho tình trạng đau gia tăng. Có thể áp dụng một số biện pháp dưới đây để xoa dịu cơn đau của bệnh khớp vào mùa đông.

Chườm đá

Đây là cách đơn giản và dễ thực hiện để xoa dịu cơn đau của bệnh khớp. Người bệnh nên chườm đá lên vùng bị đau trong thời gian khoảng 5- 10 phút. Áp dụng cách này sẽ làm tê vùng khớp bị viêm, từ đó mà có thể giảm đau cho người bệnh.

dau khop 1

Đau khớp là cách đơn giản và dễ thực hiện để xoa dịu cơn đau của bệnh khớp.

Chú ý chế độ ăn uống

Người bị bệnh khớp nên ăn các thực phẩm có tính kháng viêm, cải thiện miễn dịch như đồng thời giúp thải các chất độc hại ra khỏi khớp xương. cà rốt, hành tây, dứa… Nên uống nhiều nước vì nước sẽ làm mềm sụn, làm giảm đau khớp; nước cũng duy trì lượng máu đầy đủ để dưỡng chất có thể di chuyển qua đường máu vào khớp xương

Cung cấp đủ Omega-3 cho cơ thể vì chúng có khả năng kháng viêm, giảm đau. Cần bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày các loại thực phẩm như cá, dầu cải, lạc, vừng, hạt dẻ… để cung cấp nguồn giàu Omega-3.

Cung cấp vitamin C để bảo vệ các tế bào ở khớp xương. Hãy thường xuyên đưa vào thực đơn hàng ngày các loại trái cây như kiwi, cam quýt cũng như các loại rau xanh, cải bắp, khoai tây, ớt ngọt…

dau khop 2

Cung cấp vitamin C để bảo vệ các tế bào ở khớp xương.

 

Nên giữ ấm

Tránh dầm mưa lạnh hay tắm lạnh đột ngột. Nên giữ ấm cơ thể nhất là chân và tay trong thời tiết lạnh. Hơi nóng có thể làm giảm bớt sự đau đớn. Tắm nước nóng hoặc ngâm chân bằng nước ấm chính là cách hay để xoa dịu nỗi đau khớp, kích thích lưu thông máu, giải độc tố, giảm sưng, giảm đau tại các khớp.

Chú ý theo dõi cân nặng

Thừa cân khiến cho bệnh về xương khớp thêm nặng nề. Nhất là các khớp ở đầu gối và khớp háng – vì đây là những vùng gánh nặng nhất trên cơ thể. Nên theo dõi để duy trì cân nặng ổn định cho cơ thể.

Tập luyện và sinh hoạt

Nên chú ý trong vận động, vận động phù hợp với khả năng. Khi các cơn đau đi qua, việc tập luyện là rất cần thiết. Các môn như đi bộ, yoga… đều tốt để duy trì hệ cơ và và bảo vệ hệ khớp. Đặc biệt, bơi lội là môn thể thao lý tưởng đối với các bệnh nhân hư khớp. Tập luyện và sinh hoạt vừa sức để giúp cho cơ và khớp khỏe. Không nên quá sức vì sẽ làm gia tăng các cơn đau.

dau khop 3

Nên chú ý trong vận động, vận động phù hợp với khả năng.

Chú ý trong chọn giày

Đôi giày mềm mại sẽ làm nhẹ bớt các va chạm, tác động từ bên ngoài và bảo vệ khớp xương.