Home » Sống khỏe » Bệnh viêm bao hoạt dịch – những điều cần biết

Bệnh viêm bao hoạt dịch – những điều cần biết

Viêm bao hoạt dịch xảy ra khi túi hoạt dịch bị viêm. Các vị trí viêm bao hoạt dịch phổ biến thường ở: vai, hông, khuỷu tay… ở các vị trí khác như: gót  chân, đầu gối, ngón chân cái… ít gặp hơn.

viem-bao-hoat-dich

Viêm bao hoạt dịch khiến các khớp sưng, tấy đỏ

Nguyên nhân của viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch thường do chuyển động lặp đi lặp lại nhiều lần hoặc túi hoạt dịch quanh khớp bị kích thích. Có thể tổng hợp những nguyên nhân dưới đây:

_ Ngồi lâu trên bề mặt cứng

_ Nâng một vật gì đó lên đầu nhiều lần

_ Quỳ gối, ví dụ như trong trường hợp cọ rửa nền nhà, lắp đặt thảm…

_ Dựa vào khuỷu tay trong thời gian dài

viem-bao-hoat-dich1

Ngồi lâu trên bề mặt cứng có thể khiến bạn bị viêm bao hoạt dịch

Triệu chứng của viêm bao hoạt dịch là gì?

Khi bị viêm bao hoạt dịch, tổn thương ở các khớp ảnh hưởng có những biểu hiện:

_ Cảm thấy đau nhức hoặc cứng lại

_ Khi ấn vào vị trí đó hoặc khi di chuyển thì đau nhiều hơn

_ Sưng tấy và đỏ

Điều trị viêm bao hoạt dịch

Quan trọng nhất đối với điều trị viêm bao hoạt dịch là người bệnh cần nghỉ ngơi, băng vùng bị tổn thương, điều trị nội khoa…

_ Điều trị nội khoa (thuốc): Thuốc giảm đau có thể sẽ được nghĩ tới đầu tiên khi điều trị viêm bao hoạt dịch. Nếu trong trường hợp viêm do nhiễm trùng bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc kháng sinh. Ngoài ra bác sĩ có thể dùng thuốc tiêm, tiêm một loại thuốc corticosteroid vào bao dịch để làm giảm viêm. Phương pháp điều trị này thường làm giảm đau nhanh chóng trong nhiều trường hợp.

_ Vật lý trị liệu

_ Phẫu thuật: tuy nhiên ít phải dùng tới phương pháp này

Chủ động phòng viêm bao hoạt dịch bằng cách:

_ Với những người có công việc phải quỳ nhiều thì nên sử dụng miếng đệm quỳ để giảm áp lực cho đầu gối

viem-bao-hoat-dich2

Vận động để phòng tránh viêm bao hoạt dịch

_ Không nên mang vác vật nặng trong thời gian dài: Các vật nặng làm tăng thêm sức ép lên các túi hoạt dịch ở vai

_ Không nên ngồi quá lâu tại một vị trí, đặc biệt là ngồi trên các vị trí cứng, vì nó sẽ làm tăng áp lực lên các túi hoạt dịch ở mông và hông. Nên đứng lên vận động nhẹ nhàng khi phải ngồi lâu

_ Duy trì cân nặng đúng tiêu chuẩn vì thừa cân sẽ tạo áp lực lớn hơn đối với các khớp

_ Khi khởi động cần chú ý làm ấm và căng ra trước khi hoạt động gắng sức để bảo vệ các khớp xương khỏi bị tổn thương.

_ Tập luyện để tăng cường sức khỏe

_ Có chế độ nghỉ ngơi phù hợp