Home » Sống khỏe » Bà bầu nên tránh các loại thực phẩm sau

Bà bầu nên tránh các loại thực phẩm sau

Những thực phẩm dưới đây đã được chứng minh có thể gây nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi, các mẹ bầu cần tránh:

Gan động vật

nhung-thuc-pham-nguy-hiem-me-bau-nen-tranh

Gan là thực phẩm mẹ bầu cần hạn chế ăn

Gan động vật và hầu hết các sản phẩm của chúng(như pate gan hoặc xúc xích gan) – chứa một lượng  Vitamin A cao và nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

Việc bổ sung quá nhiều vitamin A, đặc biệt là trong những tháng đầu của thai nhi, có liên quan đến dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh.

Việc uống vitamin A, thuốc bổ dạng vitamin tổng hợp, dầu gan cá và bất kỳ thực phẩm nào có chứa vitamin A cần hỏi ý kiến và thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ.

Trứng chưa nấu chín

nhung-thuc-pham-nguy-hiem-me-bau-nen-tranh.jpg2

Trứng khi ở dạng tươi sống, gây nguy cơ ngộ độc salmonella,

Nhiều người có thói quen ăn trứng lòng đào (tức trứng chưa được luộc chính, trứng chưa chiên kĩ). Trứng khi ở dạng tươi sống, gây nguy cơ ngộ độc salmonella, dẫn đến nôn mửa và tiêu chảy, thậm chí gây chuyển dạ sớm và mất nước.

Trứng chín giúp bổ sung protein, vitamin và khoáng chất rất tốt cho bà bầu, vì vậy, hãy đảm bảo trứng chín hoàn toàn, khi lòng đỏ và lòng trắng rắn lại mới có thể sử dụng.

Cá thu

Cá thu là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất, chứa lượng lớn axit béo omega-3 mà cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất. Tuy nhiên, hàm lượng thủy ngân trong cá thu quá cao có thể gây nguy hiểm cho thai nhi. Cụ thể, thủy ngân ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Không nên ăn cá thu trong thời gian mang thai, nhưng các mẹ bầu cần phải đảm bảo bổ sung omega -3 bằng cách dùng các loại thực phẩm thay thế: cá hồi, cá rô phi, tôm,…

nhung-thuc-pham-nguy-hiem-me-bau-nen-tranh.jpg3

Đu đủ xanh không tốt cho sức khỏe bà bầu

Đu đủ xanh

Đu đủ khi chín rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu đu đủ còn xanh hay chưa chín hẳn, lại chứa rất nhiều enzym và mủ có thể gây ra các cơn co thắt tử cung, dẫn đến sẩy thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Vì thế, mẹ chỉ nên ăn đu đủ chín để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể và em bé, tuyệt đối tránh ăn loại quả này khi còn xanh,

Cà phê, trà

nhung-thuc-pham-nguy-hiem-me-bau-nen-tranh.jpg4

Cà phê không tốt cho sự phát triển của thai nhi

Nhiều bác sĩ khuyên phụ nữ khi mang thai không nên tiêu thụ nhiều hơn 200 mg caffeine mỗi ngày. Hoặc tốt hơn hết, hãy tránh dùng các loại đồ uống này để đảm bảo sức khỏe cho bé.

Thịt chế biến sẵn

Phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng các loại thịt đã qua chế biến như giăm bông, thịt nguội, thịt xông khói hay xúc xích tươi sống,…bởi những thực phẩm này là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh Listeriosis – một căn bệnh nguy hiểm có thể gây sẩy thai, thậm chí thai chết lưu.

nhung-thuc-pham-nguy-hiem-me-bau-nen-tranh.jpg5

Thịt chế biến sẵn không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi