Home » Sống khỏe » 7 cách làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

7 cách làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là tình trạng của một phần cơ tim bị hủy khi lượng máu cung cấp đến đến phần đó bị giảm sút. Đây là bệnh lý nguy hiểm đe dọa đến con người bằng cái chết đến nhanh và đột ngột. Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim hiệu quả điều quan trọng cần làm loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh.

Sau đây là 7 cách làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim mà cần lưu ý:

1. Tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi ngày

Tập thể dục với cường độ vừa phải làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim từ 30 - 50%.

Tập thể dục với cường độ vừa phải làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim từ 30 – 50%.

Tập thể dục với cường độ vừa phải làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim từ 30 – 50%. Nên lựa chọn những loại hình vận động nhẹ nhàng, phù hợp với tình trạng sức khỏe  như tập aerobic hay đi bộ. Để hình thành thói quen luyện tập thể dục hàng ngày có thể đặt mục tiêu tập aerobic trong 30 phút ít nhất 5 ngày trong 1 tuần.Nếu cảm thấy quá sức nên chia nhỏ buổi tập thành nhiều lần trong ngày để tránh tình trạng tập liên tục gây mệt mỏi.

2. Duy trì cân nặng ở mức hợp lý

Nếu bạn đang thừa cân hoặc béo phì nên có kế hoạch giảm cân để làm giảm nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Giảm từ 5 – 10% trọng lượng cơ thể cũng đồng thời làm giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

3. Ăn uống đầy đủ

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể hạn chế 25% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể hạn chế 25% nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh có thể hạn chế 25% nguy cơ nhồi máu cơ tim. Trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, cá và các loại thịt nạc là những loại thực phẩm tốt cho tim mạch, nên bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày.

4. Hạn chế uống rượu, bia

Uống quá nhiều rượu, bia sẽ làm tăng huyết áp, dẫn tới đau tim, đột quỵ và các triệu chứng rung nhĩ. Do đó để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc về sức khỏe nên hạn chế sử dụng bia, rượu.

5. Ăn một lượng nhỏ sô cô la đen

Sô cô la đen có nhiều axit oleic (một loại axi béo trong dầu olive) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa.

Sô cô la đen có nhiều axit oleic (một loại axi béo trong dầu olive) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa.

Sô cô la đen có nhiều axit oleic (một loại axi béo trong dầu olive) giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và thúc đẩy hoạt động chống oxy hóa. Tuy nhiên đối với sô cô le chỉ nên ăn ở mức vừa phải bởi vì nó có chứa chất béo bão hòa và hàm lượng calo, ăn quá nhiều cũng không tốt cho cơ thể. Cần lưu ý sô cô la thường có hai loại là sô cô la đen và sô cô la trắng, nhưng chỉ có sô cô la đen làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, còn sô cô la tráng thì không.

6. Không hút thuốc

Hút thuốc là yếu tố nguy cơ làm tăng đáng kể nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Thậm chí những người không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc lá thường xuyên cũng có nguy cơ mắc nhiều bệnh lý tim mạch nguy hiểm. Cụ thể mỗi năm có khoảng 46.000 người chết vì bệnh tim mạch có liên quan tới phơi nhiễm khói thuốc lá. Do đó những người chưa từng sử dụng thuốc lá thì đừng bao giờ thử, không hút thuốc lá là cách hiệu quả để phòng tránh bệnh nhồi máu cơ tim, ung thư phổi và nhiều loại bệnh khác.

7. Chú ý đến các triệu chứng bất thường cảnh báo nhồi máu cơ tim

Biểu hiện điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim là đau thắt ngực.

Biểu hiện điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim là đau thắt ngực.

Biểu hiện điển hình của bệnh nhồi máu cơ tim là đau thắt ngực. Người bệnh sẽ có cảm giác thắt chặt ở ngực, sau đó lan tỏa đến cánh tay, vai, cổ, răng, hàm, vùng bụng. Triệu chứng đi kèm là tim đập liên hồi, toát mồ hôi, buồn nôn, khó thở, chóng mặt, tái nhợt và bất tỉnh. Khi có các triệu chứng nêu trên, người bệnh cần được đưa đi cấp cứu để được chẩn đoán và điều trị nhanh nhất.

 

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*