Home » Sống khỏe » 6 cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp

6 cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp

Thoái hóa xương khớp là nguyên nhân hàng đầu gây nên chứng đau nhức, hạn chế vận động ở người bệnh. Thời tiết thay đổi, khí hậu lạnh là những yếu tố ngoại cảnh khiến người bệnh có thể mắc các bệnh thoái hóa xương khớp hoặc khiến bệnh trở nặng hơn. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn thông tin về các cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp.

Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Béo phì, thừa cân là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa xương khớp bởi khi đó lực tác động lên các khớp sẽ nặng hơn gấp nhiều lần. Vì vậy, bạn nên duy trì trọng lượng cơ thể ở mức độ thích hợp.

6-cach-phong-ngua-thoai-hoa-xuong-khop

Béo phì, thừa cân là một trong những nguyên nhân gây thoái hóa xương khớp

Vận động vừa sức

Luyện tập thể dục, thể thao giúp các khớp xương dẻo dai, cơ thể khỏe mạnh là một trong 6 cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp. Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giảm lực đè lên các khớp xương, tránh các thương tổn khi bị va đập. Tuy nhiên có một số người luyện tập không đúng cách, luyện tập quá mức khiến sụn khớp tổn thương, gây nên bệnh thoái hóa xương khớp. Tập vận động thường xuyên và vừa sức là một trong các cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp hiệu quả.

Giữ tư thế cơ thể luôn thẳng

Tư thế tốt sẽ giúp các khớp tránh sự đè ép không cân đối, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa xương khớp là một trong 6 cách phòng ngừa thoái hóa khớp hiệu quả. Tránh các tư thế nghiêng mình, cúi người quá lâu, tạo lực đè ép lên các khớp khiến khớp bị tổn thương. Ở tư thế thẳng, diện tích tiếp xúc giữa hai mặt khớp tối đa nên lực đè sẽ đạt mức thấp nhất.

6-cach-phong-ngua-thoai-hoa-xuong-khop2

Tư thế tốt sẽ giúp các khớp tránh sự đè ép không cân đối, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa xương khớp

Sử dụng các khớp lớn khi mang vác nặng

Trong các nghề nghiệp sử dụng sức của cơ thể để mang vác, bạn cần chú ý sử dụng các khớp lớn như ở tay và khớp vai, khớp khuỷu, khớp gối,… đồng thời nhờ hỗ trợ của các dụng cụ khác để tránh làm tổn thương khớp nhỏ (cổ tay, cổ chân, bàn tay, bàn chân).

Thường xuyên thay đổi tư thế

Bạn nên giữ nhịp sống thoải mái và thường xuyên thay đổi tư thế trong công việc, sinh hoạt. Tránh nằm lâu, đứng lâu, ngồi lâu một chỗ sẽ làm ứ trệ tuần hoàn, gây cứng khớp khiến nguy cơ thoái hóa xương khớp có thể “ghé thăm” cơ thể bạn.

6-cach-phong-ngua-thoai-hoa-xuong-khop3

Bạn nên giữ nhịp sống thoải mái và thường xuyên thay đổi tư thế trong công việc, sinh hoạt.

Phải biết “lắng nghe” cơ thể

Khi có những biểu hiện đau nhức xương khớp, khó khăn trong đi lại bạn nên đến các chuyên khoa cơ xương khớp để thăm khám và điều trị kịp thời. Tránh để bệnh kéo dài gây nên những biến chứng nặng nề. Đồng thời nên tạo cho bản thân thói quen khám bệnh định kỳ để phát hiện và ngăn ngừa các bệnh từ sớm.

Trên đây là 6 cách phòng ngừa thoái hóa xương khớp giúp các bạn có thể tránh được các bệnh về xương khớp đang “hoành hành” hiện nay.

Bình luận

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc có gắn dấu *

*